share

ต้นไม้ปลูกในบ้าน ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย

ต้นไม้ปลูกในบ้าน ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย


ต้นไม้ปลูกในบ้าน ช่วยฟอกอากาศ ดูแลง่าย

การปลูกต้นไม้ภายในบ้านจะช่วยปรับปรุงอากาศภายในบ้าน เปรียบเสมือนเครื่องฟอกอากาศตามธรรมชาติ ช่วยลดความเสี่ยงจากฝุ่นละออง หรืออาการเจ็บป่วยในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ รวมถึงการใช้ต้นไม้บำบัด (Horticulture Therapy) ต้นไม้ฟอกอากาศยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภาวะสมองเสื่อมและโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย BEEfast มาจะแนะนำต้นไม้ฟอกอากาศที่ดูแลไม่ยาก ช่วยให้บ้านของคุณมีอากาศที่บริสุทธิ์มากขึ้น 

ลิ้นมังกร



                ต้นลิ้นมังกรเป็นไม้ล้มลุก มีความแข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย มีส่วนช่วยในการดูดซับความชื้น รวมถึงดูดซับสารพิษในอากาศ แข็งแรงด้วยตัวเอง ต้นลิ้นมังกรต้องการแสงแดดไม่มากไม่น้อย ควรนำไปตากแดดบ้างสักครึ่งวัน ใบจะมีสีสันและลวดลายสวยงามขึ้น หมั่นรดน้ำทุกเช้า – เย็น สามารถเติบโตได้ในทุกสภาพอากาศ แต่ควรมีความชื้นพอสมควร


กระบองเพชร


                ต้นกระบองเพชร เป็นต้นไม้ทะเลทรายที่มีหลากหลายสายพันธุ์ แถมยังเลี้ยงง่ายมากๆ เพียงแค่รดน้ำสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และให้โดนแดดทุกวัน บำรุงด้วยปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก 5-6 ครั้งต่อปี หมั่นตัดส่วนที่เป็นโรคทิ้ง สิ่งที่ต้องระวังในการปลูกต้นกระบองเพชรคือ ลำต้นเหี่ยว มีรอยย่น และแคระแกร็น โคนโยก รากเน่าเพราะความชื้นสูงเกินไป แต่ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องศัตรูพืชเหมือนต้นไม้ชนิดอื่น ๆ 

เดหลี

                ต้นเดหลี หรือ Peace Lily เป็นไม้ประดับ มีส่วนช่วยดูดซับสารพิษได้อย่างดี นอกจากปลูกต้นไม้ชนิดนี้จะช่วยให้บ้านดูสดชื่นขึ้น ใช้ดินร่วนผสมปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก และทรายหยาบผสมในอัตราส่วนเท่า ๆ กัน สำหรับการรดน้ำควรหมั่นรดน้ำให้ดินชุ่มอยู่เสมอ และบำรุงด้วยปุ๋ยคอกละลายน้ำ เดือนละ 1-2 ครั้ง และควรหมั่นทำความสะอาดใบไม้เป็นประจำด้วยการเช็ดเบาๆ



มอนสเตร่า



                ต้นมอนสเตอร่า (Monstera) เป็นพืชที่ปลูกง่าย ดูแลง่าย เหมาะกับการปลูกเป็นไม้ประดับภายในห้อง เพราะมอนสเตอร่าไม่ต้องการแสงแดดมาก ชอบความชื้น แต่ควรเลือกตั้งไว้ในบริเวณที่มีแดดรำไร อากาศถ่ายเท รดน้ำทุกวันหรือสองวันครั้ง แต่อย่าให้ชุ่มเกินไปจนน้ำขัง ที่สำคัญอย่านำมอนสเตอร่าไปตั้งไว้ให้สัมผัสกับแดดโดยตรงเด็ดขาด

 


หมากเหลือง



                ต้นหมากเหลือง (Butterfly Palm) เป็นปาล์มประดับชนิดหนึ่งที่นิยมปลูกประดับไว้ภายในบ้านหรือปลูกในแปลงจัดสวน เนื่องจาก ก้านใบ และใบมีสีเหลืองอมเขียวสวยงาม ลำต้นไม่สูงมากนัก มีอายุยืนยาว สามารถปลูก และดูแลง่าย ชอบแสงแดด ควรปลูกในที่โล่ง กลางแจ้ง ควรรดน้ำทุกวัน ดินควรเป็นดินร่วนเหนียวหรือดินเหนียวที่มีอินทรียวัตถุพอสมควร และใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ปีละ 2 ครั้ง ต้นนี้ไม่ค่อยพบโรคที่ทำความเสียหาย จะมีปัญหาก็แต่แมลงเท่านั้น 



เสน่ห์จันทร์แดง



                จุดเด่นของต้นไม้ฟอกอากาศที่เป็นไม้ประดับชนิดนี้คือใบรูปหัวใจ มีความสามารถในการดูดซับสารพิษในอากาศประเภทแอมโมเนียได้อย่างดี นอกจากนั้นคนยังนิยมปลูกกันเป็นไม้มงคลปลูกในบ้านอีกด้วย ต้องการแสงกึ่งแดด–กึ่งร่ม ไม่ร้อนเกินไปและไม่ร่มเกินไป หากโดนแดดมากๆ ใบอาจเปลี่ยนสี รดน้ำพอประมาณ ไม่ชอบให้น้ำขัง ให้น้ำไปหล่อเลี้ยงรากบ้างเพื่อให้ใบสวยงาม

------------------------------------

นพดลพานิช จำหน่ายอุกรณ์เกษตรและสวน

------------------------------------

CR: https://blog.beefast.com/

บทความที่เกี่ยวข้อง
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ