share

ทำไม? ถึงมีโถส้วมแบบชิ้นเดียวและสองชิ้น

ทำไม? ถึงมีโถส้วมแบบชิ้นเดียวและสองชิ้น


ทำไมถึงมีโถส้วมแบบชิ้นเดียวและสองชิ้น

เมื่อมีโอกาสได้เลือกโถส้วม หรือที่เรียกเพราะๆ ว่าโถสุขภัณฑ์ คำถามต้นๆ เลยคือ จะเลือกแบบชิ้นเดียวหรือสองชิ้นดี

ทำไมต้องสองชิ้น
โถส้วมส่วนใหญ่ในท้องตลาด จะเป็นโถส้วมสองชิ้น ซึ่งคำว่าสองชิ้น มาจากจำนวนของส่วนประกอบที่เป็นเซรามิกของตัวโถส้วม เนื่องจากโถส้วมที่เราใช้ส่วนใหญ่จะมีองค์ประกอบหลักเป็นส่วนฐานนั่ง และส่วนถังเก็บน้ำสำหรับชะล้าง โดยทั้งสองส่วนสามารถแยกกันได้ จึงถือกำเนิดเป็นโถส้วมประเภทสองชิ้น

โถส้วมประเภทตักน้ำราดเอง ไม่ต้องมีถังเก็บน้ำ จึงไม่มีให้เลือกว่าจะเอากี่ชิ้น เพราะมีอยู่แค่ชิ้นเดียว หรือถ้าจะมีอีกชิ้นก็คือ ขันน้ำ

เมื่อติดตั้งโถส้วมสองชิ้น ก็ต้องประกอบให้น้ำจากถังเก็บน้ำสามารถระบายน้ำมาที่ส่วนโถนั่งได้ รอยต่อระหว่างการเชื่อมระบบน้ำนี่แหละครับ ที่จะต้องมีแหวนยางและน็อตต่างๆ ช่วยไม่ให้น้ำรั่วซึม และยึดทั้งสองชิ้นส่วนไว้ด้วยกัน

ซึ่งรอยต่อตรงนี้ก็ไม่ได้มีอะไรที่น่ากังวลมากนัก ถ้าติดตั้งได้มาตรฐานก็ใช้งานได้ปกติ และมีความทนทาน ใช้งานได้ยาวนานมาก ถ้าจะพบปัญหาแหวนยางตรงรอยต่อเสื่อมบ้าง ก็ใช้ระยะเวลาเป็นสิบปีขึ้นไป

"และถ้าเสื่อมจริงก็แค่เปลี่ยนชิ้นแหวนยางใหม่"

โถส้วมชิ้นเดียวพิเศษอย่างไร
ส่วนโถส้วมแบบชิ้นเดียว คือ โถส้วมที่หล่อส่วนโถนั่งและถังน้ำไว้ด้วยกัน ทำให้หมดปัญหาเรื่องรอยต่อ และเนื่องจากหล่อทั้งสองส่วนไว้เป็นชิ้นด้วยกัน โถส้วมชิ้นเดียวเลยมีขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อย ขนย้ายลำบาก

ไหนๆ ก็ไหนๆ ผู้ผลิตทั้งหลายเลยจัดให้โถสุขภัณฑ์ชิ้นเดียว เป็นสุขภัณฑ์เกรดพรีเมี่ยมไปเสียเลย จึงมักมาพร้อมอุปกรณ์ประกอบเช่นลูกลอย ฝารองนั่งชั้นดี ราคาสุขภัณฑ์ชิ้นเดียวจึงมักแพงกว่า ดีไซน์หรูหราและดูใหญ่โตนั่งสบายกว่าแบบสองชิ้น

ข้อดี-ข้อเสีย
ข้อดีของโถส้วมสองชิ้น ก็คือ มีรูปแบบให้เลือกมากกว่า เพราะกลุ่มลูกค้าเป็นคนทั่วไปซึ่งหลากหลาย จะเลือกแบบประหยัดน้ำ ประหยัดที่ (ขนาดเล็ก) หรูหรามีระดับ สามัญธรรมดา ใช้อุปกรณ์ประกอบอย่างดี หรืออย่างปกติ แบบสองชิ้น มีให้เลือกหมด

ส่วนโถส้วมชิ้นเดียว มักมีคนบอกว่าข้อดีของโถส้วมชิ้นเดียว คือ ไม่มีรอยต่อ ทำความสะอาดง่าย

แต่อันที่จริงโถส้วมทำจากเซรามิกซึ่งผิวลื่น และตัวการออกแบบก็มักอยู่ในรูปทรงกลมมน ทำความสะอาดง่ายอยู่แล้ว ปัญหานี้จึงไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้สุขภัณฑ์ชิ้นเดียวโดดเด่นจากสุขภัณฑ์สองชิ้นแต่อย่างใด

เพราะฉะนั้น แทบจะฟันธงได้เลยว่า "คุณค่าของสุขภัณฑ์ชิ้นเดียวส่วนใหญ่ อยู่ที่ความหรูหราและพรีเมี่ยม มากกว่าฟังก์ชั่นการใช้งานใดๆ"


------------------------

นพดลพานิช จำหน่าย สุขภัณฑ์ ชักโครก กระเบื้อง

------------------------

CR: https://zmyhome.com/



ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่

☎️ 053-261000 ต่อ 100 (สำนักงานใหญ่)
☎️ 053-261000 ต่อ 924 (สาขาสันกำแพง)
☎️ 081-881-5735 (SCG Home Solution)
☎️ 065-510-6092 (คลังเซรามิคเชียงใหม่)

หรือแอด Line: @nopadol 

บทความที่เกี่ยวข้อง
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ