share

ไม้ระแนงสวยสังหาร | ตกแต่งบ้าน ให้สวย สไตล์โมเดิร์น ทันสมัย

ไม้ระแนงสวยสังหาร | ตกแต่งบ้าน ให้สวย สไตล์โมเดิร์น ทันสมัย

ไม้ระแนงสวยสังหาร



ปัจจุบันคนส่วนใหญ่มักนิยมสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น ทันสมัย ออกแนวญี่ปุ่นนิด ๆ ซึ่งบ้านก็มักจะตกแต่งไปด้วยไม้ระแนงกันเป็นส่วนใหญ่ เพราะนอกจากจะสวยแล้ว ยังปลอดภัยอีกด้วย แต่การตกแต่งด้วยไม้ระแนงเล็ก ๆ ถี่ ๆ เนี้ย มีข้อดีหรือประโยชน์อะไรบ้างนะ วันนี้เราจึงเอา 4 ประโยชน์ของการใช้ระแนงไม้ในการตกแต่งและออกแบบบ้านมาฝากทุกคน ใครที่กำลังอยากออกแบบและตกแต่งบ้านก็สามารถเก็บไอเดียกันได้เลย

ประโยชน์ของการใช้ไม้ระแนง



1. ใช้เป็นผนังบังแดดและช่วยพรางตา เพื่อลดทอนความร้อนจากแสงแดดให้กับอาคาร และมองเห็นความเคลื่อนไหวภายนอกได้อีกด้วย



2. ใช้แบ่งโซนต่าง ๆ ของตัวบ้าน เป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยแบบเปิดโล่งของตัวบ้าน เพื่อช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวจากการใช้งานต่าง ๆ แต่ก็ไม่ได้ลดระยะในการมองเห็นกันของคนในบ้าน และยังเพิ่มความสวยงาม และมีสไตล์ ที่สำคัญคือ ปรับเปลี่ยนง่าย เหมาะสำหรับคนขี้เบื่ออีกด้วย


3. หลังคาโรงจอดรถหรือหลังคาระเบียง​​​​​​​ สำหรับบ้านที่ต้องการให้โรงจอดรถมีความโปร่ง แสงสว่างส่องเข้าถึงได้ ลองเปลี่ยนมาใช้วัสดุระแนงไม้เป็นโครงสร้างหลัก แล้วนำวัสดุที่สามารถกันแดดกันฝนที่มีความโปร่งแสงหรือโปร่งใสมาวางทับชั้นบน ช่วยกรองแสงได้ในระดับหนึ่งและช่วยกันฝนให้แก่รถ โดยไม่รบกวนเสน่ห์ของแนวระแนง บังสายตาอีกด้วย



4. ราวกันตกบันไดจากไม้ระแนง สำหรับบ้านสไตล์โมเดิร์น ที่ดีไซน์บันไดเส้นสายเรียบ ๆ แบบที่ไม่มีราวจับ หรือยังมองหาราวจับที่ถูกใจไม่ได้ การทำราวกันตกด้วยระแนงไม้ เป็นไอเดียที่ให้ความปลอดภัยและสวยงามไปพร้อม ๆ ซึ่งนอกจากจะช่วยเป็นที่จับและผนังกันตกแล้ว ยังเป็นฉากกั้นให้ความเป็นส่วนตัว ขณะเดินขึ้น-ลงได้อีกด้วย


และนี่คือประโยชน์จากการใช้ไม้ระแนง จะเห็นว่าไม้ระแนงนอกจากช่วยเรื่องความสวยงามแล้ว ยังสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตและปัญหาที่ภายในบ้านได้ ปัจจุบันนี้การใช้ระแนงในการออกแบบภายในบ้านเป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากช่วยให้ตัวบ้านดูดี มีสไตล์ และช่วยให้บ้านดูโปร่งแต่ก็ยังสามารถออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้ด้วย แต่ก็ไม่เป็นเช่นนั้นทั้งหมด เพราะหากไม่มีความรู้เรื่องไม้ระแนง หรือการติดตั้งจากผู้ที่ไม่ชำนาญ ก็อาจจะเกิดปัญหาตามมาได้อีกด้วย เรามาดูกันว่า ปัญหาที่จะเกิดขึ้นนั้นมีอะไรบ้าง





ข้อเสียของการติดตั้งไม้ระแนง

1. ระยะห่างระหว่างระแนง เว้นไม่ดีมีโป๊ ระยะห่างระหว่างระแนง อาจจะไม่ได้ผ่านการคิดคำนวณจากช่างผู้เชี่ยวชาญส่งผลให้คภายนอกมองเห็นอย่างชัดเจน โดยเฉพาะเวลากลางคืนแสงจากภายใน จะสว่างกลบความมืดภายนอกได้


2. ไม้แท้บนที่สูง ให้นึกถึงการซ่อมแซม ระแนงที่ทำจากไม้ ซึ่งเป็นวัสดุที่จำเป็นจะต้องมีการดูแลอยู่เสมอ เมื่อผ่านกาลเวลา ถูกแดด ถูกฝน ไม้จะค่อย ๆ สีซีดจาง ยิ่งหากไม่ใช่ไม้เนื้อแข็งเพียงไม่กี่ปีก็ผุพัง หากติดในที่สูงหือการเลือกประเภทไม้ผิด อาจจะทำให้เกิดการพังง่ายกว่าปกติ


3. แดดเผาระแนงบิด วัสดุแบบไหนทนแดด ต่อเนื่องจากข้อที่แล้ว การเลือกวัสดุระแนงติดตั้งผิดประเภท อาจทำให้เจอสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันไป เช่น เราใช้ระแนงที่ทำจากพลาสติก ติดที่มีแสงแดดจัด อาจจะทำให้วัสดุบิดตัวได้



4. โครงยึดระแนง ต้องแข็งแรงปลอดภัย การทำระแนงจึงไม่ควรทำโดยพลการ แต่ควรมีผู้เชี่ยวชาญ ช่วยตรวจสอบมาตรฐานงานโครงยึดอย่างรอบคอบ โดยปกติแบรนด์ที่ได้มาตรฐานจะมีแนวทางการติดตั้งไว้ให้ ซึ่งวัสดุที่นำมาใช้ทำระแนงแต่ละประเภทจะมีน้ำหนักที่แตกต่างกัน งานติดตั้งจึงแตกต่างกันไปตามวัสดุนั้น ๆ

ในความสวยงามก็มีข้อเสียของมันอยู่ ฉนั้น การจะติดตั้งไม้ระแนง ควรศึกษาอย่างละเอียด โดยเฉพาะการติดตั้ง ที่ต้องมาจากผู้เชี่ยวชาญ แต่การหาผู้เชี่ยวชาญที่น่าไว้วางใจก็ยาก ฉนั้น นพดลพานิช ไม่ได้มีแค่วัสดุก่อสร้าง แต่เรายังมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาแนะนำตั้งแต่กระบวนการเลือก ไปถึงการติดตั้ง ให้เราร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างบ้านที่อบเป็นเชฟโซนของคุณนะคะ

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ